วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บทที่ 14 แนวโน้มของเทคโนโลยีสารสนเทศ


สรุปบทที่ 14

        การดำเนินชีวิตในสังคมสารสนเทศจะมีการพัฒนา และนำเทคโนโลยีระดับสูงมาสนับสนุนการทำงานและการดำรงชีวิตของมนุษย์ โดยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยนี้จะพัฒนารวดเร็วกว่าสมันอุตสาหกรรมและเกษตรกรรมมาก ข้อมูลและข่าวสารจะมีการเคลื่อนย้ายอย่างรวดเร็วและอิสระ พรมแดนทางการเมืองจะลดความสำคัญลงเมื่อเทียบกับระบบเศรษฐกิจการค้าที่ขยายตัวสู่ระดับโลกในที่สุด ประชาชนจะมีความเป็นอิสระในการรับรู้ข่าวสารและแสดงความคิดเห็นเพิ่มขึ้นเนื่องจากมีทางเลือกในการตัดสินใจมากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจบริการขยายตังเพิ่มรองรับความต้องการที่แตกต่างของลูกค้า ในขณะที่องค์การต่าง ๆ จะมีการปรับโครงสร้างและขั้นตอนการทำงาน โดยที่หลายหน่วยงานมีการลดขนาดลง บางหน่วยงานศึกษาถึงการปรับตัวให้มีขนาดที่เหมาะสม หรือแม้กระทั่งการรื้อปรับระบบ เพื่อให้สามารถดำเนินงานแข่งขันกับธุรกิจอื่นอย่างคล่องตัว
        ความก้าวหน้าและการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของเทคโนโลยี โดยเฉพาะคอมพิวเตอร์และการสื่อสารโทรคมนาคม ทำให้ผู้บริหารไม่สามารถมองข้ามหรือปล่อยให้หัวหน้างาน หรือหน่วยงานสารสนเทศดุแลรับผิดชอบต่อการกำหนดนโยบาย และการใช้งานเทคโนโลยีเพียงฝ่ายเดียวประกอบกับการกระจายตัวของการใช้ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในหน่วยงานต่างๆ ทำให้สมาชิกในองค์การมีความคุ้นเคย และเข้าใจศักยภาพของเทคโนโลยีสารสนเทศมากขึ้นจึงต้องมีการกำหนดทิศทางการจัดการเทคโนโลยีร่วมกัน ซึ่งต้องได้รับการเริ่มต้นและส่งเสริมจากผู้บริหารระดับสูง ดังนั้นผู้บริหารจึงต้องเข้าใจเทคโนโลยีที่มีต่อองค์การ โดยติดตามข่าวสารข้อมูลของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในโลกเทคโนโลยี นอกจากนี้การจัดตั้งคณะกรรมการสารสนเทศขององค์การจากบุคคลหลายกลุ่ม จะช่วยให้การกำหนดนโยบายด้านสารสนเทศขององค์การมีความชัดเจน แน่นอน และถูกต้อง


แบบฝึกหัดบทที่ 14
      1. จงยกตัวอย่างของการปรับองค์การในยุคสารสนเทศ
        ตอบ องค์กรขนาดใหญ่ปรับตัวเป็นกลุ่มองค์กรขนาดย่อม เพื่อความคล่องตัวการปฏิบัติงาน การประสานงาน การแข่งขัน และรองรับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
                - มีการสนับสนุนการปฏิบัติงานร่วมกันเป็นกลุ่ม โดยที่ผู้จัดการหรือหัวหน้างานจะเปลี่ยนแปลงหน้าที่จากผู้สั่งการมาเป็นผู้ฝึกสอน ผู้ประสานงาน และอำนวยความสะดวกในการทำงาน
               - ระบบการเข้าทำงานแบบยืดหยุ่นจะถูกนำมาใช้ แรงงานบางส่วนสามารถทำงานอยู่ที่บ้าน ขณะที่หลายฝ่ายสามารถเลือกเวลาทำงานและเลือกงานที่เหมาะสมได้เอง

      2. เทคโนโลยีสารสนเทศมีผลกระทบต่อการปรับโครงสร้างหรือการรื้อปรับระบบขององค์การอย่างไร
ตอบ กิจกรรมทางธุรกิจก็ต้องมีเปลี่ยนแปลงตามการพลวัตของสังคมที่ถูกผลักดันด้วนเทคโนโลยีสารสนเทศ เช่น กิจกรรมทางการเงินที่ต้องกระทำต่อเนื่องตลอดทั้งวันทั้งคืนการผลิตและการตลาดต้องปรับตัวเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่มีหลากหลายขึ้น ช่องทางการจัดจำหน่ายจะมีมากขึ้นกว่าในอดีต

      3. ผู้บริหารสมควรจะเตรียมความพร้อมในการนำองค์การเข้าคู่ยุคสารสนเทศอย่างไร
ตอบ 3.1 ติดตามการเปลี่ยนแปลงทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เกิดขึ้น ตลอดจนทำความเข้าใจบทบาทของเทคโนโลยีใหม่ที่จะมีผลกระทบต่อองค์การละอนาคต
          3.2 พิจารณาถึงการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น และกำลังจะเกิดขึ้นในแต่ละหน่วยงาน โดยเฉพาะความต้องการทางด้านข้อมูลข่าวสาร เพื่อหาแนวโน้มความต้องการ จัดทำแผน แลแนวการพัฒนาเทคโนโลยีขององค์การ
          3.3 เตรียมความพร้อมด้านบุคลากรและงบประมาณ เพื่อรองรับต่อการนำเทคโนโลยีมาใช้เนื่องจากการจัดการเทคโนโลยีไม่สามารถใช้เงินซื้อหามาเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมีความเข้าใจในศักยภาพและความพร้อมของบุคลากรประกอบด้วย

4. เทคโนโลยีที่มีผลต่อการดำเนินงานขององค์การมีอะไรบ้าง
ตอบ  - การปรับปรุงรูปแบบการทำงานขององค์การ
          - การสนับสนุนการดำเนินงานเชิงกลยุทธ์
         - เครื่องมือในการทำงาน
           - การเพิ่มผลผลิตของงานโดยเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล
           - เทคโนโลยีในติดต่อการสื่อสาร

5. เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมีผลต่อการดำเนินงานองค์การอย่างไร
ตอบ โดยที่คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในขณะนี้มีความสามารถเท่าเทียมหรือมากกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ในสมัยก่อน ตลอดจนการนำคอมพิวเตอร์ชนิดชุดคำสั่ง (Reduced Instruction Set Computer) หรือ RISC มาใช้ในการออกแบบหน่วยประเมินผล นอกจากนี้พัฒนาการและการประยุกต์และการประยุกต์ความรู้ในสาขาวิชาต่าง ๆ ทั้งสาขาวิทยาศาสตร์ สมหลักเหตุผลของมนุษย์หรืระบบปัญญาประดิษฐ์

6. เทคโนโลยี RISC มีผลต่อพัฒนาการของคอมพิวเตอร์ในอนาคตอย่างไร
 ตอบ    ใช้ในการออกแบบหน่วยประเมินผล ทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้รวดเร็วขึ้นโดยใช้คำสั่งพื้นฐานง่าย ๆ

7. จงอธิบายความหมายและประโยชน์ในการใช้งานของระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์                       
  ตอบ  ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์ เป็นการนำเอาระบบคอมพิวเตอร์ทางด้านรูปภาพ และข้อมูลทางภูมิศาสตร์มาจัดแผนที่ในบริเวณที่สนใจ GIS สามารถนำมาประยุกต์ให้เป็นประโยชน์ในการดำเนินกิจการต่างๆ เช่น การวางแผนยุทธศาสตร์ การกำหนดนโยบายการพัฒนาประเทศและท้องถิ่น การวางแผนทางการตลาด การบริหารการขนส่ง การสำรวจและวางแผนป้องกันภัยธรรมชาติ การช่วยเหลือแลกู้ภัย เป็นต้น

8. เหตุใดผู้บริหารระดับสูงจึงเป็นหัวใจสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศขององค์การ
ตอบ  เพราะผู้บริหารจะต้องกำหนดนโยบาย กำหนดกลยุทธ์ วางแผนต่าง ๆ ในบริษัท และผู้บริหารก็ต้องมความเข้าใจในเทคโนโลยีอีกด้วยเพื่อที่จะไปพัฒนาบริษัทให้ดีขึ้น

9. ปัจจุบันคนไทยมีความพร้อมในการก้าวไปสู่สังคมสารสนเทศเพียงไร โดยเฉพาะความรู้และความเข้าใจในศักยภาพของเทคโนโลยีสารสนเทศ
    ตอบ    - ทำความเข้าใจต่อบาบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีต่อธุรกิจปัจจุบัน
                - ระบบสารสนเทศเกี่ยวข้องกับการจัดการข้อมูลขององค์การ
                - วางแผนที่จะสร้างและพัฒนาระบบ

10.จงยกตัวอย่างปัญหาด้านจริยธรรมหรือความรับผิชอบต่อสังคมที่มีความสัมพันธ์กับการจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศ
      ตอบ   การจัดการเทคโนโลยีสารสนเทศจะเกี่ยวข้องกับจริยธรรมและความรับผิดชอบต่อส่วนรวม เช่นดารไหลเวียนของข้อมูลผ่านขอบเขตตัวของพนังงาน การทุจริตหรือฉ้อโกงในระบบเครือข่าย การก่อการร้ายหรืหารจารกรรม เป็นต้น

8 ความคิดเห็น:

  1. reekadorosey07 @
    gmail.com

    คุณไม่จำเป็นต้องกู้เงินเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาความต้องการทางการเงินของคุณ? เรามีเงินให้สินเชื่อตั้งแต่ 5,000.00 เพื่อ 250,000,000.00 แม็กซ์เรามีความน่าเชื่อถือที่มีประสิทธิภาพได้อย่างรวดเร็วและแบบไดนามิกที่มีการตรวจสอบเครดิตไม่มีและมีการรับประกัน 100% กู้ยืมจากต่างประเทศในช่วงนี้ นอกจากนี้เรายังได้ออกเงินให้กู้ยืมในยูโรบาทไทยบาทสเตอร์ลิงและอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์เป็น 2% ของสินเชื่อทั้งหมดหากคุณสนใจที่ได้รับกลับมาให้เราผ่าน reekadorosey07 @
    gmail.com ด้วยข้อมูลต่อไปนี้ชื่อของคุณ: ประเทศ: เมือง: ที่อยู่: จำนวนเงินที่จำเป็น: ระยะเวลา: อายุ: เพศ: อาชีพ: ไม่มีโทรศัพท์: ขอบคุณ Mr.Reekado

    ตอบลบ
  2. reekadorosey07 @
    gmail.com

    คุณไม่จำเป็นต้องกู้เงินเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาความต้องการทางการเงินของคุณ? เรามีเงินให้สินเชื่อตั้งแต่ 5,000.00 เพื่อ 250,000,000.00 แม็กซ์เรามีความน่าเชื่อถือที่มีประสิทธิภาพได้อย่างรวดเร็วและแบบไดนามิกที่มีการตรวจสอบเครดิตไม่มีและมีการรับประกัน 100% กู้ยืมจากต่างประเทศในช่วงนี้ นอกจากนี้เรายังได้ออกเงินให้กู้ยืมในยูโรบาทไทยบาทสเตอร์ลิงและอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์เป็น 2% ของสินเชื่อทั้งหมดหากคุณสนใจที่ได้รับกลับมาให้เราผ่าน reekadorosey07 @
    gmail.com ด้วยข้อมูลต่อไปนี้ชื่อของคุณ: ประเทศ: เมือง: ที่อยู่: จำนวนเงินที่จำเป็น: ระยะเวลา: อายุ: เพศ: อาชีพ: ไม่มีโทรศัพท์: ขอบคุณ Mr.Reekado

    ตอบลบ
  3. สวัสดี !

    คุณต้องการบริการสินเชื่อที่ถูกต้องและรวดเร็วหรือไม่?
    ขณะนี้เราให้เงินกู้ยืม 3% ในทุกประเภทสินเชื่อธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อรถยนต์สินเชื่อเพื่อการเกษตรหรือเงินทุนโครงการ เราให้เงินกู้ยืมแก่ บริษัท และบุคคลทั่วโลกรวมหนี้แม้ว่าคุณจะมีคะแนนเครดิตต่ำและหายากที่จะได้รับเงินกู้ยืมจากธนาคารในประเทศหรือสถาบันการเงินใด ๆ ของคุณ , และขณะนี้มีเวลา ahard จัดการกับธนาคารของคุณหรือสถาบันการเงินอื่น ๆ ? คุณต้องการเงินกู้เร่งด่วนถ้าใช่ส่งอีเมลถึงเราผ่านทาง
    (ryanloaninvestment001@outlook.com) เราให้สินเชื่อทุกประเภท

    Apply Now และรับเงินสดด่วน!

    * ยืมระหว่าง 50,000 ถึง 50,000,000 บาท
    * เลือกระหว่าง 1 ถึง 30 ปีในการชำระคืน
    * ข้อกำหนดและเงื่อนไขของเงินกู้ที่ยืดหยุ่น

    แผนการทั้งหมดเหล่านี้และอื่น ๆ ติดต่อเราตอนนี้

    ติดต่อเราผ่านทางอีเมล์: สำหรับ บริษัท เงินกู้ที่ให้ความช่วยเหลือฉันนี่คือรายละเอียดการติดต่อของพวกเขา (ryanloaninvestment001@outlook.com)


    ความนับถือ
    การจัดการ
    ติดต่อสินเชื่อของคุณได้ทันที!

    ตอบลบ
  4. Do you need a genuine Loan to settle your bills and startup

    business? contact us now with your details to get a good

    Loan at a low rate of 3% per Annual email us:

    Do you need Personal Finance?

    Business Cash Finance?

    Unsecured Finance

    Fast and Simple Finance?

    Quick Application Process?

    Finance. Services Rendered include,

    *Debt Consolidation Finance

    *Business Finance Services

    *Personal Finance services Help

    Please write back if interested with our interest rate EMAIL: muthooth.finance@gmail.com
    Call or add us on what's App +91-7428831341

    ตอบลบ
  5. (ryanloaninvestment ตั้งแต่มกราคม 64 ตั้งแต่ปีที่แล้วหนูยังไม่ได้สักบาทและอีกอย่างมันไปเกี่ยวอะไรกับตำรวจ แล้วถามตำรวจได้เงินเยียวยาหรือว่าเงินรักษาการอะไรพวกนั้นอ่ะทำไมไม่มาตรวจสอบว่าตอนนี้หนูโดนโกงไหมทำอะไรคะ นี่แหละนะสังคมไทยนี่แหละสังคมตำรวจตำรวจเนี่ยเอายามายักษ์บ้านกูเนี่ยนะ กูถามแล้วแดกตังค์กูเนี่ยนะ แจกตั้งแต่ปีที่แล้วพวกมันรู้ไงว่าหนูเด็กบ้านนอก ไม่มีใครที่ปรึกษาหาเงินให้พวกมันแดก ไม่แปลกใจเลยหรอคะพวกคุณไม่คิดเลยหรอคะว่าหนูก็นึกที่จะทำร้ายคนอื่นทำร้ายประเทศชาติ โฆษณาเห็นความจริงวันนี้สุดๆแล้วนี่คงเป็นคำตอบที่รัฐบาลปิดกั้นหนูมาตลอด ทหารที่เกี่ยวข้องกับประเทศชาติหนูขออำนาจสูงสุดของรัฐบาลหรือว่าผู้บริหารระดับสูงเพราะที่หนูทำให้พวกคุณคือระดับชาติและหนูไม่ใช่เป็นทาสของทุกคนนะหนูมีสิทธิ์โดยชอบธรรมและหนูยังไม่ใช่ผู้ร้ายหรือผู้ต้องหา ขออำนาจศาลสูงสุดของประเทศไทยช่วยมาตรวจสอบและอย่างน้อยหนูขอพรพระมหากษัตริย์ที่ทรงเมตตาต่อประชากรของไทยหนูไม่เคยได้รับความยุติธรรมทั้งๆที่สร้างสรรค์หรือดึงเงินทุนหลักทรัพย์ให้ประเทศชาติปีนี้หนูก็ยังทำแต่รู้ไหมคะเงินในบัญชีหนูไม่มีสักบาทวันนี้หนูก็ไม่เหลือตังค์สักบาทหนูไม่มีตังค์จะกินข้าวไม่มีตังแม้แต่จ่ายนี่ไม่มีตังค์แม่จะซื้อทีวีให้แม่ดูไม่มีตังเม็ด จ่ายแชร์ทองนะคะพี่ทองก็เป็นของหนูนะคะคุณทำงาน 001@outlook.com)

    ตอบลบ
  6. (ryanloaninvestment001@outlook.com) ก็ใช่ไงเมื่อกี้หนูร้องไห้ไปหนูเสียใจนะหนูไม่คิดว่าไม่ปั่นเหตุการณ์นี้จะไม่เกิดขึ้นกับหนู แล้วใครจะรับผิดชอบให้หนูบ้างคะ หนูมีสิทธิ์ด้วยซ้ำแต่ตำรวจพวกนั้นเป็นใครทำไมไม่มารักษาความปลอดภัยให้หนูทั้งนั้นชีวิตและทรัพย์สินปีที่แล้วหนูไม่รู้แต่จู่ๆหนูได้รางวัล มีการจัดฉากหรือไม่หนูก็ไม่รู้หนูถึงยาให้มีการพัฒนาเด็กด้อยโอกาสไม่อยากให้มาเป็นเบี้ยล่างของใครแต่ไม่คิดว่าสังคมมันจะโหดร้ายเหลือเกินนะพวกคุณยังมีจิตใต้สำนึกองค์กรใหญ่ระดับโลกระดับชาติหันมันมองดูนะสิ่งที่พวกคุณจะทำมันถูกต้องหรือเปล่าแล้วสิ่งที่พวกคุณทำกับหนูหนูอยู่ 39 นะ mistress ไอ้หนูไม่ใช่เด็กต่างประเทศหนูก็ไปมาแล้วอย่างหนูก็เป็นพนักงานของบริษัทและทีนี้จะมาพูดว่าหนูไม่มีประสบการณ์หรือว่าไม่มีวุฒิภาวะมันคงไม่ใช่แต่การเหลื่อมล้ำในสังคมหนูก็ไม่ว่าแต่วันนี้อย่างน้อยหนูขอประกาศให้คนที่มีความช่วยเหลือหรือจิตศรัทธาที่ว่าเมตตาหนูโดนมาตลอดทุกอย่างทุกการกระทำที่คือสัตว์จริงหนูขอสาบานด้วยเกียรติและศักดิ์ศรีที่หนูได้สร้างมาให้พวกเขาว่าตำรวจเขาเอาเงินเอาทองไปตรงนั้นบริจาคก็ถามว่าขับพวกคุณๆพี่ๆที่หนูทำพี่นัทสั่งทาง LINE หนูเป็นมาให้หมดทั้งหมูหมากาไก่เป็นทุกอย่างให้แต่ด้วยการที่เราโลกไม่รู้จักระบบยังไม่มีเพื่อน มันเลยทำให้เราเป็นเหยื่อหรือเป็นเป้าแต่หนูก็เฝ้าทำมาให้พวกเขาตลอดแต่ตอนนี้ในฐานะประชาชนคนไทยคนที่จะสุดๆถ้าหากเป็นพวกคุณจะทนไหวไหมตลอดเวลาที่ผ่านมา 1 ปีได้รับรางวัลถึงปีหนูไม่เคยทวงถามทั้งวันไม่เป็นไรหนูคิดว่าหนูความรู้ก็ยังไม่พอต้องสกัดกั้นรถใส่บัญชีโดนใส่กุญแจผมทุกอย่างจนติด 0 400 หรือว่าแค่ 0.3 หนูก็ยังไม่รู้หนูก็ยังเฝ้าทำไปทำมาอีกจนกระทั่งเหยียดหยามดูถูกดูแคลนสักทีแต่ปีนี้หนูก็ทำมาให้พวกเราอีกหนูจะกู้เงินแค่หมื่นสองหมื่นเพื่อมาจุนเจือครอบครัวยังไม่เคยมีใครให้ สิ่งที่พวกคุณทำกับโจหลักฐานทุกอย่างของหนูไปทำอะไรทุกอย่างหลักฐานอะไรหนูก็ไม่รู้ไม่ว่าแต่มันเกินค่ามากมายมหาศาลหนูไม่ได้โง่ขนาดที่ว่าเล่นหุ้นไม่เป็นที่ตั้งไม่เป็นเรียนรู้อะไรไม่เป็นก็ไม่ใช่แต่หนูให้ทุกคนเพราะหนูรักเพราะหนูเป็นห่วงเห็นโลกภายนอกมีแต่คนเจ็บไข้เป็นคนมีแต่คนสิ้นหวังไม่อยากบางคนมันไม่มีก็คือไม่มีแล้วผมนี่คือใครอีกอย่างตอนนี้มีผู้ชายคนนึงอ่ะสแปมหนูไปเนี่ยเขียนว่าผมกูเป็นผู้หญิงแต่ปีแรก หนูเป็นผู้หญิงนะเนี่ยเขียนว่าผม ตัวอย่างองค์การบริหารส่วนตำบลบ้านหนูไม่มีแม้แต่ที่หนูถ้าหากพันธมิตรทั่วโลกรู้ว่าหนูได้บริจาคหรือว่ามีส่วนร่วมในการทำบุญหรือว่าช่วยเหลือสังคมทั้ง covid ทั้งโคโรน่าทั้งน้ำหรือว่าคนจนหรือว่าการศึกษาแต่คุณรู้ไหมประเทศไทยหนูแทบไม่มีที่ยืนในแผ่นดิน พูดจริงๆเลยนะขอร้องเผยแพร่ตรงนี้ออกไปให้มันรู้ด้วยนะครับว่าสิ่งที่หนูไม่เคยได้รับไม่ใช่เงินทองไม่เคยได้รับในนี้คือความรักจากแผ่นดินคนดูแต่ดูสิคะต่างประเทศ กลับมาช่วยหนู หนูเฝ้าหน้าหนูทำอะไรผิดให้กับประเทศไทยแต่ต่างประเทศกับพี่แสนดีกับหนูถึงหนูจะไม่ได้รับเงินจากพวกเขาแต่ก็หนูก็ได้รับน้ำใจจากพวกเขาแล้วนี่ล่ะคนไทยและนี่ล่ะครับองค์กรใด

    ตอบลบ
  7. ถ้ายังมีพันธมิตรที่สงสารหนูได้เห็นการกระทำที่เขาทำกับหนูก็ขอให้กระจายข่าวไปให้ทั่วโลกดูว่าสิ่งที่หนูอยากรับมาก็คือให้พี่น้องของหนูหนูไม่เคยมีความสุขนะไม่เคยสักครั้งครอบครัวหนูก็ไม่เคยมีความสุขพี่หนูเป็นอย่างนี้ทุกคนว่าหนูบ้าแต่หนูก็ทำทำแต่พอมารู้ความจริงนี้กูไม่น่าทำเลยว่ะ ทำที่สงสารคนอื่น

    ตอบลบ
  8. สวัสดี!
    คุณต้องการเงินกู้หรือไม่? ฉันเป็นผู้ให้กู้ที่จดทะเบียนและเชื่อถือได้ เราเสนอเงินจำนวน 2,000 ยูโร 500,000,000 ยูโรให้กับผู้ที่มีปัญหาทางการเงิน ผู้ที่พยายามจะชำระค่าเล่าเรียน ผู้ที่พยายามซื้อรถยนต์หรือเริ่มต้นธุรกิจที่นั่น ผู้รับเหมา และหน่วยงานของรัฐ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมหรือแบบฟอร์มใบสมัครสินเชื่อติดต่อเราทางอีเมล: (thompson.loanservice@gmail.com)
    การจัดการ. whatsapp: +639317518498
    ติดต่อสินเชื่อ Speedy เลย !!!

    ตอบลบ