วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

กรณีศึกษา 14 กรณีศึกษาของบริษัทผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ดิจิตอล อิควิปเม้นต์



กรณีศึกษา 14 กรณีศึกษาของบริษัทผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ดิจิตอล อิควิปเม้นต์

1. ให้ท่านร่วมกันอภิปรายถึงกลโกงของผู้บุกรุกเข้ามาในเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของบริษัทตามประสบการณ์ที่พบมา พร้อมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขด้วย
ตอบ
จากเหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้นนั้นเป็นตัวอย่างของการก่อวินาศกรรมทางคอมพิวเตอร์ (Computer sabotage) และยังมีวิธีกระทำความผิดทั้งในเรื่องของการเจาะเข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์ (Hack) หาวิธีโจมตี (Attack) ทั้งแบบคนร้ายปลอมตัวเป็นพนักงานผู้มีอำนาจเพื่อที่จะหลอกให้เหยื่อบอกหมายเลขบัญชีผู้ใช้ (Account number) รหัสผ่าน (Password) รวมทั้งการใช้ระเบิดตรรก (Logic bomb) สั่งให้เครื่องพิมพ์ข้อความทั้งวันทั้งคืน และสุดท้ายคือการปล่อยไวรัสเข้าไปทำลายหรือใช้คำสั่ง Reformat ข้อมูลในระบบฐานข้อมูลทั้งหมด

2. บริษัท DEC ที่ขายเครื่องคอมพิวเตอร์จำนวนมากให้กับบริษัท U.S. Leasing นั้น เมื่อผู้ไม่ประสงค์ดีทำการบุกรุกพร้อมกับทำความเสียหายให้กับบริษัท U.S. Leasing เป็นอย่างมาก โดยเฉพาะฐานข้อมูลซึ่งถือว่าเป็นทรัพย์สินของบริษัท ได้ถูกทำลายไปจนหมดสิ้น ให้ท่านอภิปรายว่าบริษัท DEC ควรจะรับผิดชอบเครือข่าย หรือช่วยเหลือบริษัท U.S. Leasing หรือไม่อย่างไร เนื่องจากฮาร์ดแวร์ทั้งหมดเป็นของบริษัท DEC นอกจากนั้นให้พิจารณาถึงการทำงานของบุคลากรที่อนุญาตให้คนร้ายเข้ามาโดยไม่ตรวจสอบให้แน่ชัดก่อนว่าผู้ชายผู้นั้นแท้จริงแล้วเป็นใคร
ตอบ 
บริษัท DEC เป็นผู้ที่ขายเครื่องคอมพิวเตอร์ให้เท่านั้น ส่วนตัวเครื่อข่ายนั้นไม่ได้รับผิดชอบดังนั้นไม่น่าจะมีส่วนที่จะช่วยเหลืออะไร
         ส่วนการทำงานของผู้ดูแลระบบนั้น ควรจะตรวจสอบให้ดีถึงผู้เข้าใช้  ควรมีความระมัดระวัง  และรอบคอบกว่านี้

3. ให้นักศึกษาเสนอแนะวิธีตามจับผู้ร้ายคอมพิวเตอร์คนนี้ว่าสามารถทำได้อย่างไร และจะแนะนำต่อสาธารณชนเกี่ยวกับการป้องกันแฮกเกอร์ (Hacker) อย่างไร จงอภิปราย
ตอบ
การหาคนร้าย แจ้งความและต้องหาวิธีติดต่อกับคนร้ายอีกครั้ง และปล่อยเป็นหน้าที่ของตำรวจ
ส่วนการป้องกันแฮกเกอร์ ก็ควร ระมัดระวังเรื่องข้อมูล  รหัส ต่างๆ ให้มากขึ้น  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น